Hepatitis B - Philippines Community
HEPA B CURE - 4 LIFE TRANSFER FACTOR EFFECTIVE?
About This Community:

Welcome to the Hepatitis B - Philippines community! This community is a place to ask questions about Hepatitis B, medical issues, research topics, questions about the initial period after diagnosis, treatment, information and participation in discussions about clinical research related to hepatitis.

Font Size:
A
A
A
Background:
Blank
Blank
Blank
Blank
3054 Comments Post a Comment
Viewing 1001-1200 comments:
Blank
i mean sis.. ok tnx for the info..
Blank
san kayo nagpapacheckup? pwede ba ako dun? tnx
Blank
hi pwede b malaman kung ilang months ka ngtake ng cancha b4 ka ngpaconsult?pkitx nman me oh e2 no.ko 09215674723....jona pla 2
Blank
hi pwede b malaman kung ilang months ka ngtake ng cancha b4 ka ngpaconsult?pkitx nman me oh e2 no.ko 09215674723....jona pla 2
Blank
lam nyo guys umiinom na dn kc aq cancha hinahaluan ko ng gayubano,,so far ok nman pkiramdam ko.
Blank
hello! muzta nagpachek up kna? lng months kna ngtatake ng cancha bgo ka ngpaconsult ulit?hay kadepres tlaga gnyan dn aq kung dpa aq ngaply abroad dko rn nlaman na my gnyan dn aq.ngtry aq ulit dis year pro dpa rn pumasa sa medical..last yir lng ko lng nlaman
Blank
hi erchie san ka sa laguna??? now pa lang aq magpapa test sa st. james..text mu po aq..09297700473 / 09234467165
Blank
tol ngaun pa alng aq magpapatest ng hbsag...
Blank
hello everyone
Blank
..musta?.. magkan0 sibida ng dr. m0?..
Blank
..s dava0 b un dr. m0h?..
Blank
..san p0 ky0 ngpapalab at check up?..
Blank
..san p0 b nbibili yung garlic?..
Blank
..bk aug. 20.. hehehe..
Blank
..palab ky0 s pgh.. mura ln pe0 mahaba pila.. mga hap0n n ky0 mkakauwi.. libre aman an check up ng dr..
Blank
Uo nman pde ka dun sa PGH ksama q cla kua jHunes1127 ska cla mark at onlyzeph... taga saan kba?
Blank
pgkaka sibida mo nman tol.. hahaha ayan kna nman ee... patawa ka jn.. :D
TAG:Onlyzep
Blank
Miss ko na kau mga tol.. hahahaha... next tym mang inasal ulit ,,, im sure c 0nlyzeph.. mattuwa sa Unli rice... hahahaha ...
Blank
Guyz sino taga laguna dito?? Cabuyao,Sta Rosa,Calamba AREA..PM nyo aq kasi ung health card q d daw pwede sa HBSag test...Patulong po ako kung san pwede magpa test..eto # ko. 09297700473 / 09234467165
Blank
3167208_tn?1362868426

Para sa lahat e2 nasearch q sa internet

http://www.herballegacy.com/Thomas_Medicinal.html
Hepatitis

Of particular note, break-stone gained worldwide attention in the late 1980’s due to the plant’s antiviral activity against Hepatitis B.  Preliminary clinical trials with P. niruri on children with infective hepatitis using an Indian drug containing Phyllanthus amarus as the main ingredient showed promising results, which fueled the subsequent in vitro and in vivo studies. The in vitro inactivation of Hepatitis B by break-stone was reported in India in 1982.  A study that followed indicated that in vivo, break-stone eliminated hepatitis B in mammals within 3-6 weeks.  Several subsequent studies in the late 1980’s and early 1990’s failed to produce any effect against hepatitis, but other research conducted form 1990 to 1995 has indicated that Chanca Piedra does demonstrate antiviral activity against Hepatitis B.

Phyllanthus niruri / amarus is considered, based on accumulated research, as the most effective natural, non-toxic remedy for the Hepatitis B virus, a pathogen now carried by more than 350 million people in the world. Statistics on HBV are staggering: one out of every 250 Americans is an HBV carrier!  The Center for Disease Control (CDC) estimates that 73,000 new U.S. cases of HBV infection per year are added to the current estimate of 1.25 million carriers in the U.S. In the U.S., the CDC also reports that 3,000-4,000 annual deaths from cirrhosis and 1,000 deaths from liver cancer are HBV-related.  Hepatitis B is not only disabling in its acute phase, but it can remain in the body and contribute decades later to the development of liver cancer.  Liver cancer to date is reported to be 100% fatal.

Many people who contract HBV become chronic (and, often, asymptomatic) carriers of the disease while still being contagious to others.  HBV is reported to be 100 times more infectious than HIV, and, like HIV, is transmitted through blood transfusions, needles, sexual contact, and in utero (from mother to child in the womb).      

In 1988, Dr. Baruch Blumberg reported that Chanca Piedra could clear up the chronic carrier state of Hepatitis B.  This was big news for Herbalists as Dr. Blumberg was the winner of the 1963 Nobel Prize for discovering the HBV antigen.  This led to the discovery that HBV was the primary cause of liver cancer and initiated the development of HBV vaccines.  Most of Blumberg’s early research on Chanca Piedra was carried out in India in collaboration with an Indian research group. Blumberg was employed with the Fox Chase Cancer Center in Philadelphia, and it was with this group and the Indian research group that filed two patents on the plant’s ability to treat HBV and its antiviral properties in 1985 and1988.  The fist patent was specific to HBV; the second stated that the plant’s antiviral properties were achieved in part through a strong inhibition of reverse trancriptase, necessary for many types of viruses to grow.  This made it possible to treat such retroviruses as HIV, sarcoma and leukemia viruses.   Their first human study reported that a water extract of Phyllantus amarus and niruri cleared the HBV surface antigen from 22 of 37 chronic HBV patients in only 30 days and continued to test negative for nine months.  This same group had published several earlier in vitro studies as well as animal studies.  They chose to use woodchucks in the animal tests because woodchucks respond to chronic HBV infection in much the same manner as do humans.  All reported similar and effective anti-HBV effects.

After these studies, at the Fox Chase Cancer Center, they asked the question: Could an herbal medicine help?  Since it was at this research center where a massive search of the world’s herbal literature was initiated for plants used against jaundice (acute hepatitis) and other liver diseases andPhyllanthus turned up as one of the most promising.  The hope for Phyllanthus is to provide an abundantly available nontoxic alternative not only to treat the disease, but ideally to render carriers Sero-negative for the virus so they won’t pass it on to others.  Combined with vaccines,Phyllanthus, or perhaps other herbs combined, might make a significant contribution to the eradication of viral hepatitis.  

Research in Japan and India in the 1980’s has demonstrated the liver-healing properties of Chanca Piedra.  The primary compounds responsible are phyllanthin, hypophyllanthin and triacontanal. Glycosides found in Chanca Piedra demonstrated aldose reductase (AR) inhibitory activity in studies conducted by a Japanese research group in 1988 and 1989.

Blank
3167208_tn?1362868426
This is for all guys... Kundi q pa san subukan n magdonate ng dugo hindi q pa nalaman na my hepa b aq... nakakalungkot but thanks to this medhelp.org at dhil sa mga post we have now alternative... am from Nueva Vizcaya
Blank
3167208_tn?1362868426
We should be thankful to God Because of the great blessing for us the Chanca Piedra... Parang tubig na gingawa q d2... nakaka anim na glass aq everyday mganda ang pakiramdam q wen I take this herb plant... thanks sa mga naunang ngapost ah... Hope should be always in us.....
Blank
buti ka nga may nhanap jan.. haha aq ,,wla aq mahanap dto samin.. :(
Blank
meron d2 smin nyan kaso ayaw ko mg try hni ko kc alm exactly kung yun n un pero same sya don s n research ko...marami d2 damo lng kc yan lalo ngaun tag ulan mrmi nyan
Blank
3167208_tn?1362868426
damo tlaga e2 tutiklop dahon kapag hapon n. tas my bunga or buto sa may dahon mismo ang dahon nito ay parang dahon ng sampalok.
Blank
gusto ko lang po mag share sa lahat, ang saya ko kanina guys nung nakita ko result ng labtest ko, in 3 weeks time ung HBsag ko 2.500 e naging 1.000, 450 ang normal value, 600 nlang po negative na ko, god is good, ga2ling tayo guys, di tayo pa2talo sa sakit na to tnx
Blank
ahh ganun ba tala345 ibig mo sabihin ito natalaga un? kaso maliit pa to eh kulay green pa ung bunga nya sa ilalim ng dahon nya...pero marami talaga d2 nyan sa lugar nmin pakalt kalat lng binubunot p nga pag dumadami eh kc nsa daan...0o parang sampalok talaga dahon nya pagkakaiba lng my bunga s ilalim...maliit lang ang puno nya? na try mo na ba?? mapait ba talaga yan?
Blank
wow good for you...wala nmn talaga gamot s sakit na to eh pero nawawala nmn to s katawan ntin...vitamins lang kailangan kc minsan na rin ako gumalin jan for 1 month lang...kaso itong last n test ko bumalik sya nag stop kc ako mag take vitamins eh...
Blank
3131275_tn?1342713220
Hi sa inyong lahat.kamusta?
sino taga cebu rito?txt naman kau sa # ko.may itatanung lang po ako.09382311221
Blank
..@simplybhea, hehehe.. sibida ln aman cnv t0h ah.. sakah sarap taladah ng kain t0h pag unli rice.. hahaha.. pe0 nd makaramih.. hehehe.. lugi..
Blank
..@simplybhea s 20 icp kn kung san aman te0 kain?.. s ibah aman ah?.. nka mcd0 n te0 at inasal.. kung cn0h p an payat xa p an malakas s kanin?.. hehehe.. nagda diet xe clah eh.. hehehe..
Blank
hi everyone..buti nakita ko itong website na ito..i share ko lang itong story ko..1991 i found out na me hepa b ako..pero di naman ako namayat or nag iba..healthy ako tingnan..di ako nagtake ng gamot pero last 2010 bigla ako namayat..depressed ako masyado at sobra ang pagod ko..nag ba buy and sell kasi ako pero di ko iniintindi.then last may 2011 nadiagnosed ako ng cancer of the liver due to hepa b..stage 2 to 3..i posted this para malaman nyo na dapat magpagamot while magagamot pa..sa awa ng Poong Maykapal na clear ako last april pero me recurrence kung di mag iingat..as of now i'm taking baraclude for a year na..sobra mahal ang gamot na ito..i'm also taking green barley in the bottle which really helps..by the way,maging happy lagi..masama kasi ang madepressed at magagalit..thank you for reading..
Blank
hi..i'm from cebu city but currently here in bahrain..my roaming no.is 00639286790366..if you're looking for a good doctor in cebu city just send me a message or an email..basin matry nimo ang doctor ko...thank you
Blank
thanks, tala345... for the reasearch about this chanca piedra..... masasabi ko nkakababa tlga ng viral load.. kasi nag patest me june 2012 hbsag 174.2. cut off 2.00...july 2012 169.6 na lang. pero merun pako iba dinadagdag na iniinum.
Blank
onlyzeph, sa cubao me nag papalab test asiatic laboratoty bale montly me nagpapatest kasi inu obserbahan ko talaga kung effective.
Blank
wow congarts po.. godbless us
Blank
sa healty option me bumibili ng garlic 500mg saka vit e
Blank
argee po ako. thanks to god amen.
Blank
shockksss ate ,, ntakot nman po aq jan.. totoo po.. nku-nku.. nid tlga nmen alagaan sarili nmen.. :( .. kmusta naman po kau ngaun ???
Blank
Anu pong garlic??.. nkkabili po b nyan sa mercury?.. ska anung name po ng vit.E nyo?
Blank
mi bagu mi na discover dagdag sa chanca.. pag palaboratory ko ngaun buwan ko malalaman kung effective. , ung garlic 500mg. saka vit c 500mg. 2 capsule 2 x aday. tapus sabay inum ng chanca. damihan lang po ng pag inum ng chanka.. ihi po kayo ng ihi. good sign po na nalilinis ang katawan...sa umaga bago mag almusal, bagu magtanghalian ant bagu maghapunan at bagu matulog. yun po ang dapat nyo gawin tyaga lang po tlga.
Blank
sa healty option me bumibili ng garlic at vit c
Blank
Magkano po ang garlic dun??
Blank
i jst want to share my expi here..im ken a nurse bt hepa b positiv bt healthy carier. Nbsa ko s forum n i2 n my gmaling s hepa b nya..he takes silymarin 1 cap 2x a day..livermarin po pnkamura 6.25 lng s mercury, myra vitamin e 1 cap 2x a day..tska he takes 3000mg vit c a day rhea ung brand. Aftr 5m0nths n gmutan gmaling xa at nsa US n cya ngaun. Lets try wat he do..idagdag n lng ntn ung chanca piedra 3x a day bfore meal.
Blank
try mu sampalukan kasi may mga side effect ung mga gamot na bibigay sa atin..
effective sya.. promise... taga dito ko calamba try moh sa calamba medical dun kasi ako ng pa test mura lang...
Blank
tanung lang huh... simula ba ng  malamn mu na may hepa b ka di ka pa ngpapacheck up.. ??? nakaka takot nmn yan.. sana gumaling tayo
Blank
hi..sa awa ng Diyos na clear na ako last april..miracle talaga kasi wala pang 1 year since nadiagnosed ako..this is all my fault kasi nagfocus ako sa papaano kumita ng pera..di ko pala alam na meron na akong problema sa health..pero sabi ng doc ko ingat lang ako kasi me recurrence ang cancer but i have faith in the Almighty God na di niya ako pababayaan..basta wag tayong makalimot sa Kanya,kumain ng mga healthy foods,at iwasan ang softdrinks,processed foods,mga de lata at noodles..pwede siguro pero paminsan minsan lang..dito kasi middle east pulot mamantika ung food at spicy..i'm thankful first to our Creator and secondly to my doctors na ang iniisip nila ay ung kagalingan ng pasyente at hindi kung magkano ung i chacharge nila..
Blank
hi tala345,pwede kong malaman kung ano ang ginawa mo sa chanca piedra?pinakukuluan ba iyon?thanks
Blank
hi..mag cocoment lang po.. yes pinapakuluan yun mga 15 minutes.. then.. 3x a day ang inom bgo kumain...try nio effective tlga
Blank
3167208_tn?1362868426
thanks sa sharing mu pre... pwde makuha number mu... txtx tau dami q gusto itanong sau? e2 ym q ***@****
Blank
hi hindi po ako boy girl po ako.. hehehe hingin ko nlng e add muh.. c2c nlng tau
kung ok lang...
Blank
3167208_tn?1362868426
e2 kc gagamitin q na... 3 cups Changka piedra, 3 gloves garlic, 1 per1000mg milk thistle, 2 table spoon fresh na pinitpit na malunggay, 1 c24/7 phyto nutrient at ascorbic acid vit. c .... twice a day q ginagawa e2 before I go to teaching at after teaching in school I feel great and energetic.... all of this are natural at food supplements kc... next mant pa aq patest ulit if effective.
Blank
3167208_tn?1362868426
before I go on to this kc nagreaserch me and e2 ang naisip q na gawin... in addition naghahanap p aq ng salvia-ligustrum wala p d2 sa pinas un... in my research effective e2 ginamit ng isang taga nigeria... Salvia - ligustrum means it is a seven forest.... if my mga kakilala nga kau sa Hong kong pwede pahanap nyo? we can try other alternative... My nireseta sakin ang doctor q na gamot ayoko gamitin ta it was done through chemical mas bilib aq sa mga food supplement as long as proven with testimonials....
Blank
yupp tama un... tuloy mo lang yan.. pero sakin pure changka piedra ang ginagawa ko.. try mo rin ung 5 klase ng talbos.. kangkong, saluyot,talbos ng kamote, talbos ng sili,at malunggay gawin mung salad makakatulong din un and iwas sa karne hanggat maari..
Blank
3167208_tn?1362868426
to all!!!!

In my conclusion no body can say we are chronic and acute as long as we should look into the things n magiging malakas ang resistansya ng katawan natin or ang ating anti-oxidant.. swak we will be heal... and syempre always Pray and Beleave in God as our best healer always think na gagaling tayong lahat.... In Jesus Name Amen!!!! isa pala aq n teacher by profession d2 sa Nueva Vizcaya..... share share taung lahat ng experience ah.... salamat mga partners...
Blank
guyz..parehas tau... nagpaconsult ako.. positive din ako.. sa ngaun sabi ni doc sakin diet muna daw ako habang  d pa ako nag papatreatment, mahal kc kayaipon muna ako, bawal ang matataba na pagkain, or karne, ito pala no.
Blank
3167208_tn?1362868426
thanks ahh... Congrats pla sau....
Blank
guyz..parehas tau... nagpaconsult ako.. positive din ako.. sa ngaun sabi ni doc sakin diet muna daw ako habang  d pa ako nag papatreatment, mahal kc kayaipon muna ako, bawal ang matataba na pagkain, or karne, ito pala no.
Blank
hello po.. ndi kya masama ung 2 capsule a day ng mga vits C,& E???
Blank
3167208_tn?1362868426
magtake k ng chanka piedra hindi met nabibili un... tas malunggay at garlic pang liver un... then wagkana uminon ng alak,,, mga kalamansi pwede un as source ng vit c. mga vegetable nlang muna ulam mo at wag masyado sa matatamis n foods tas wag masyado sa kanin..
Blank
3167208_tn?1362868426
hindi pero mas matindi if malunggay nalang everyday wag masyado maluto mas matindi un sa vit e at c... kalamansi nalang ang mas beter sorce ng vit c mas natural...
Blank
thank you.. :D
Blank
hi lhadylucky....anong cell # mo?? text mu aq 09297700473 / 09234467165
Blank
nilalaga po b lahat ng chanca piedra kasama ang ugat o talbos lng po nakakita po kc ako ngaun d2 s likod bahay.. try ko po sana...
Blank
nilalaga po b lahat ng chanca piedra kasama ang ugat o talbos lng po nakakita po kc ako ngaun d2 s likod bahay.. try ko po sana...
Blank
may gumaling naba sa Hep b dto? pls PM me naman po. thx
Blank
gumamit ako ng chanca piedra for almost two months pro bakit po tumaas ang SGPT level ko, before ako nag take ng chanca 59 nlang ung SGPT ko pro bakit nong gumamit ako chanca piedra biglang umakyat sa 153 ang SGPT ko. kaya tinigil ko nalng muna. meron bang lab sa CEBU for HBVDNA? wla po kasi dto sa cagayan de oro eh. THX po.
Blank
jst read wat tdre09..
Blank
ok lng po pagtake ng 3000mg n vitamin c a day.. gnyan po gnawa ni tdre09 just read his story..he is a chronic hepa b pero gmaling.. hepatitis b is viral so it is caused by a virus.. ang panlaban lng sa virus is our immune system.. so how can we fyt it by strenghtening our immune system para mgkaron tau ng immunity sa hepa b..ung silymarin at chanca piedra good for the liver lng cya pero ndi cya tlga ang ggamot sa hepatitis m..but our immune system.. vit c can boost our immune system..vit e is anti oxident at mganda rin sa liver.. sbi nga ni tdre09 increase m rin pagtake ng water atleast 10 glasses per day.. ms mrami much better kc water soluble ang vit c ms maabsorb cya agad ng ktawan ntin..
Blank
3167208_tn?1362868426
Panu nangyari yan eh... bka naman d ka rin nagdiet... mula sana nung nacheck up ka e2 ang dapat ginawa mu... Proper diet hanggat maari iwas ka sa karne lalo na sa mga balat ng manok at baboy at mga atay, bawal na bawal ang kahit anong alak at softdrinks, iwasan ang kumain ng palaging mga my preservatives at noodles. umiwas ka rin sa mga naninigarilyo or wag manigarilyo.

E2 ang magandang diet plenty of vegtables like malunggay, talbos ng kangkong, kamote, ampalaya etc... at mga prutas...have an exercise everyday...
Blank
3167208_tn?1362868426
e2 # q e ad q ***@**** add mu aq...
Blank
actually vegitarian na ako simula nung na diagnosed ako. i dont eat red meat even chicken, seafoods lang, then i always eat salads and fruit uminom din ako ng brocoli juice, before ako nag chanca my SGPT is 59 nlang from 97 (first test) pro nung nalaman ko ang about chanca piedra dahil nag pa test ako ng HBVDNA medyo mataas na ang viral load ko sabi ng doctor ko about 17,000+na kaya nerisitahan ako ng doctor ng para viral load kaso mahl at ne research ko ang gamot naka banned world wide exept philippines. kaya dko binili pinatuloy ko ang essentialle forte at supliments na na bigay sakin, then sa kagustuhan kong bumaba ang viral load ko yun nag chanca piedra ako.. pro after almost two months nag pa test ako ng sgpt yon naging 153. kaya nalito ako. kaya ngayon tiningil ko muna ang chanca piedra..
Blank
hi.. ask ko lang about ung post mo non mga nakaraang araw.. db sabi ng doc mo kelangan mo mainject agad ng vaccine 3 shots?? gusto ko sana malaman kung ano ung vaccine na un? pwede ko ba malaman ung doctor mo o kung san ka nagpatingin?? gusto ko kc magpavaccine baka makatulong ng malaki sa katawan ko.. your immediate response is much appreciated.. tnx godbless..
Blank
ganyan din ngyari skin tol.. tumaas ung viral load ng hbsag ko from 3752 to 5604 nalungkot din ako sa resulta.. hindi kc ganon inaasahan ko.. inaasahan ko bumaba kaso tumaas pa lalo 7 months ako nainom ng sampa sampalukan.. sa ngaun tinigil ko muna baka hindi ako hiyang sa herbal...
Blank
tol pnp applicant ka din ba?? ano ung mga gamot n tinake mo at pano ung procedures mo sa pag inom?? PNP applicant din ako 2010 pako applicant sa ncr kaso failed ako sa medical..
Blank
comment lang po sa cnbi u tumaas ung sgpt mo e kung di po hiyang sau wag u na po inumin..kasi sa amin okey naman po ang chanca...sa akin mismo bumaba ang viral load ko. isang buwan pa nga lang me iniinum...godbless po sa lahat.
Blank
yup pnp applicant din ako, hoping na sana next na pa lab test ko normal na, kz ang dami ko nang na try na gamot, 2008 pa ko na diagnosed na hepa b positive, pero ngaun lang bumaba viral load ko ng ganito kaya sobrang saya ko. imagine 2500 viral load naging 1000 nalang in just 3weeks only,
Blank
nagte take ako now ng chance piedra, pinaku2luan ko tapos nila2gyan ko ng konting salt para mawala ung pait nya, pero di ko pa din makaya ung lasa nya kaya after ko uminom ng chanca piedra kumakain ako ng chocolate, exercise daily and diet na din, nagta2ka nga ako kz kumakain pa din ako ng meat paminsan minsa pero talagang bumaba siya, di ko nga inaasahan kz nga di naman ako naging strict sa diet ko, and also pineapple juice at water lang ako daily, narinig ko nga din pala na madami naga2mot ung sili, kaya try ko din na kumain kahit 1piece/day. effective naman siya so far. balitaan kita sa su2nod na lab test ko. gudluck sa pag apply mong police tropa :)
Blank
hello. sorry for the late reply.. mali ung doctor ko nung una kong pa check up dun.. pero sa Lumipat aq iba,, bat pa aq mgppavaccine ng anti hepB e meron na ko.. kaya ayun.. ndi aq ngpa inject sa iba na doctor q.. :((
Blank
...hehehe.. pamali mali xe eh.. hehehe..@simplybhea..
Blank
ah.. hindi skin hiyang ung sampa sampalukan eh tumaas ung viral load ko lalo kaya tinigil ko muna ang tagal ko din uminom non almost  7 months.. ngtry muna ulit ako ng ibang gamot ngaun.. glutathatione, essential forte, ascorbic acid yan nainom ko ska fruit and  pineapple juice.. godbless us.. nakailan apply kana sa pnp? ako 5 na lage ako bagsak sa blood ayaw talaga ako payagan ng health service... :( gudluck sayo mate...
Blank
ah ganon ba.. salamat.. godbless
Blank
naka 3 apply na ko tol, puro blood ako nalaglag, sayang nga eh, tagal na pala sana natin nasa serbisyo
Blank
musta po dito??? ano na pong balita??? mukang walang nagpost kahapon ah..
Blank
s lhat ng hepa b n d pa rin gmagaling there is a chance p rin to go abroad.. sa singapore po ndi cla ngtetest ng hepa b.. aids at chest xray lng.. all we nid is to come to singapore via tourist visa at mkahanap ng work dun for 2 months mejo risky pero un lng pwede ntin gwin.. pwede rin po s dubai bsta ndi cya 6 categories ung job n aaplyan m like nannies, babers, food handlers, medical profession.. pwede po tau sa office works o sales lady bsta ndi po sa food o kya as company secretary.. all we nid to do di8n is come to dubai via visit visa then dun tau mgwawalk in para mghanap ng work..ang chinecheck lng po pg ndi sa 6 categories ang job m ay xray, aids, syphilis.. un lng po..
Blank
hehe.. pareho tayo.. sa kabilang kamay sampalukan sa kabila flat tops chocolate. hehe.. na-try ko w/honey, pero mas ok kapag chocolate ang kasama ng sampalukan.. Sayang lng namatay lahat ng sampalukan ko na tanim dahil sa baha...
Blank
Hi.. ako nga pala si rain.. ask ko lang kung panu gamitin yang herb na yan. im a hepa b positive.. gusto ko ding gumaling.. sana matulungan nyo ako. tnx
Blank
3167208_tn?1362868426
hello... gani2 mga gagawin mu iwasan mu kumain ng karne lalo n mga  pagkaing matataba, alak, softdrinks mga pagakin na msayadong matatamis., bawal din masyado maraming kanin.... mga gulay at prutas panlaban natin... tas ang gagawin mu sa changka piedra pakukuluan mu mga dahon pati ugat nga mga 10- 15 minutes. tas parang tubig gawin mu mas maganda b4 ka kakain inum ka atli 3 glases morning, tangahali at gabi. take karin ng mga supplement na pang liver with vit c.
Blank
Nice one nman sa advice mo.. im sure sa mga mkkabasa nyan mgkkaron ng pagasa na magabroad... :D  ,,, kip praying mga kapatid... kmusta nlng sa lahat! kay ate xyra ,, sna sa monday mkapunta kna sa PGH pra mgkita kita tau sa aUg20.. INGATZ SA LAHAT!
Blank
sa august 20,, sked ng lab test nmin n Onlyzeph sa PGH.. hopefully mging ok mga result lalo na ung SGPT nmin.. sa ngaun ndi q masyadong stress sarili q,,mnsan tlga pg ulam nmin meat kain tlga q, mentras kc ngbbawaL db msarap pero moderate nlng dn,, no alcohol syempre,mas masama un.. ngttake lng aq nung vits for Liver ska Vits C.. tas sakto nman ngttake n tlga kme ng anak ko ng green barley everyday ewan q kng anu epekto pero inom prin kme.,dati pa kc pnaiinom ko na babay ko nun,herbal nman un kya no side effects,.after ng aug20..aug24 bbalik kme for the result dun nmin malalaman kng wat bang medicines take nmin.. dis is my 1st tym na mgppa test ng sgpt & 2 types of ultrasounds in my liver.. im praying lng wg nman sna masyado mataas..hahaha.. bsta tiwala lng.. Fasting kme starrt ng 6oclock no water khit ano,, gudluck sa byahe ko from malabon to Pedro Gil.. agahan ko nlng tulog sa gabi ng 19 pra d aq matukso kumain pa..hehe.. Un lng guys,, gudluck sating lahat! sa mga nkausap ko na,, sna isa ako sa ngging way nyo pra mas lalo nyo maintindihan ung hep B.. kxe ganyan dn aq nung una kong pasok dto sa forum,,tanong aq ng tanong start nung ngpunta kme sa Medical center ng sink-in lahat sakin kng anu b tlga tong sakit na toh..at ngaun ready na kong gamutin mula pa nung 2007 ko nlaman na reactive aq.. wg mawalan ng pagasa un lng advice q ska wg dn ipagsawlang bahala tong hepB kc in the future katawan dn nten ang mgddusa.. sa ngaun wlang mga sintomas satin pero pg tanda natin problema toh lalo na sa mga umiinom prin ng alak jan,, stop nyo na..kc mas laLO nyo lng ttulungan ung virus sa dugo nyo na sirain ung health nyo.. yan ang natutunan ko..hope makatulong aq khit ppano... :D... always smile... Godbless us!!! thanks ...
Blank
3167208_tn?1362868426
Good Luck Ading I wish, there would be good development on your part in Jesus name Amen!!!!
Blank
guyz, i will refer to all of you the MAXGXL...very effective ito, kahit mga cancer kaya ng pagalingin....
Blank
thank you... :D
Blank
anu nga pala ang tntake mong medicine para bumaba yung hbsag mo...salamat txt mo naman ako 09081616549
Blank
pwd akung sumabay sa inyo sa pgh ngayong 20 meron din kasi akong hbv
Blank
guys san pwede magpunta para makakuha ako ng medical certificate na healthy carrier ako at naka indicate na non-infectionous ako at pwede ako  makapag work as police officer at mag on go ng training... please help me guys!!! gusto ko kc mag apply ulit sa PNP try ko ulit baka sakaling pagbigyan n nila ako.. any response regarding this is much appreciated.. tnx a lot.. godbless us..
Blank
reactive pa din ba hepa b mo tol?
Blank
Uo ba... tawagan mo ako.. pm ko sau # ko.. mas mganda maaga ka ha..
Blank
reactive padin tol..may nakausap kc ako pulis din na tutlong skin nasa camp olivas daw kc ung amo nya.. baka matulungan nya daw ako kaya kelangan ko ng medical certificate para pakita sa health service ng region 3 n healthy carrier ako..
Blank
hi.. sa PGH ba pwede makakuha ng medical certificate?? pwede mo ba itanong sa doctor don?? makikisuyo sana ako kung pwede lang naman?? san ka sa malabon??? taga malabon din kc ako..
Blank
Hi po sna po my mgrply skn dito, andito po aq ngaun sa malaysia april 29 aq ngpunta dito I went here as a tourist at sa awa ng Diyos my nhanap akong trabaho at pina visahan nla aq I work as an asst. private nurse, my bf is a seaman pasakay na sna xa peru bumagsak xa sa medical so ngaun q lng nalaman na hepa b positive pla xa, last contact namin nung april, at may ngpamedical aq dito ok naman result, sa tingin nyo po ba possible na as of this moment maging positive aq although at the month of may ngpamedical na q last contact namin is april, salamat po...
Blank
ah ok naman po tol, kz kung wala ka kausap kahit my certificate ka balewala din. hindi sila magte take ng tisk na kumuha ng my hepa kz dami naman physically fit dba? ganyan din nangyari sakin, di din tinanggap ung certificate ko
Blank
Pakisagot naman po ung pinost q slamat po,
Blank
kung last contact nyo nung april at nakapasa ka naman po ng medical ka ng may sa tingin ko di ka naman po nahawa sa kanya, unless hindi po kasama sa medical mo ung hbsag
Blank
Thanks po sa reply nyo, possible ba na d kasama ung hbsag sa test kung ganun, ngaalala po kc aq bka mdeport aq ilang buwan plng aq dito, tzka sbi po kc 1-4 months mdedevelop ung virus sa katawan, nung ngpamedical aq wla pa po 1month nung last namin ngcontact, so worried po,
Blank
magpa vaccine kna agad to make sure na hindi ka mahawa... do it now... buti n ung cgurado mahirap pag nahawa ka baka madepress ka lang...
Blank
salamat po, update ko nlang po kau kung anu result kc balak q mgpatest, sna mura lng dito..
Blank
salamat po, nasstress na nga pu aq dito eh, worried tlga aq mag isa ko pa man dn dito, salamat po nag abala kayo mgreply skin, siyanga po pla ung bf ko tinetake nya med is essentially forte daw 3x a day, anu po sa tingin nyo kalagayan nya?medyo sa stage of denial plng kc xa d xa mkausap about dun,
Blank
parehas kami ng iniinom pero twice a day lng ako.. sabihin mo sa bf mo tanggapin na nya na may hepa sya makakatulong un sa kanya para hindi sya madepress.. kc bawal malungkot sa tulad nmin my hepa hihina ung immune system namin dapat lage happy.. alam kung hindi maiiwasan pero ganon talaga diba... kung acute palang ung hepa ng bf mo magagamot pa un within 6 or 12 months.. basta sundin nya lang ung payo ng doctor.. godbless..
Blank
3131275_tn?1342713220
oo ngah bawal sa atin magalit.hehehehehehe
Blank
anong gamot yung sinasabi mo?pls text me 09199350042
Blank
3167208_tn?1362868426
You should have other check up to other doctor for other opinion for sure., maybe you immune system is very high so hindi umubra sau virus na yun... or ikaw ay pinainjek nun ng vaccine ng pang hepa... or may maybe you have a healthy lifes style kaya d umubra sau ung virus... so as soon as possible magpachek up ka...DNA test sa blood mu for HBSAG.
Blank
3167208_tn?1362868426
Mag take kna ng gluthathione.. vit. c at mga healthy lifestyle gawin mu... yun lang panlaban mu... kc if 1 month lang pwedeng pwede pa yan talunin ng immune system mu ta you are not yet chronic... maging chronic ka lang incase n in 6 months na gamutan eh d pa yan natepok sa blood mu... un lang maipapayo q sau... aq am taking Changka Piedra, c24/7, vit c, gluthathion, milk thistle at healthy lifestyle, bawal sa karne,, matatamis, alak... kaya vege diet aq ngayon,,, hehe... THINK POSITIVE buti nga mas maaga mu nalaman eh..
Blank
Im not sure po na malakas immune system q kc d aq mahilig sa maasim d rn aq ngtetake ng vit., and about po sa healthy lifestyle naku po im not that type po kc I drunk and I smoke, peru sbi ng mama q my vaccine daw aq nun for hepa d lng aq sure kung complete, kaya worried po tlga aq, mejo maselan pa naman 2ng trbaho q bka mkahawa aq,
Blank
Ok lng ba ng mgtake na q ng gamot kahit d pa sure?panu pla process pg mgpapatest for hepa?
Blank
same here........ god is so good!!! march 2012 k lang nalaman na my hepa b ako....... but after3 mos. naging normal na lahat ang lab test ko....... next mos. pa ako mag 6 mos. at mag pa lab.test uli........ sana negative na ako sa hepa b......... =)
Blank
Hi panu mu nalaman na my hepa ka?wat r symptoms?
Blank
try mo ang fern c and mx3 everyday or malunggay capsule..... tapos inom ka ng maraming water din grapes juice,lemon juice, apple juice or gatoride. huwag ka m ng kumain ng chix, pork and beef, mag fish k nalang tapos mag veggie for 1 mos. tpos wag kang mxadong ma stress and mag paka pagod kung pwede mag fully bed rest ka............ im sure maging normal yang sgpt mo........ malay mo mag negative ka....... trust me...........  godluck!!!
Blank
mag yellowish ung eyes mo......... tapos mag hihina ka.......... parang gusto mo matulog everyday..... tapos sumasakit ang mga bones mo.......... parang lagi kang pagod........
Blank
hAay hirap ng my iniicp, d q alam gagawin q kung mgpositive aq, palakasin nyo naman po loob q, 3days na kc aq d mkakain at d mka2log dahil sa kaiisip, kaya parang lagi pagod, pero recently sumasakit mga buto ko sa paa mginaw kc dito I think its natural ba, mgpatest nlng cguro ako,
Blank
Tnx tala.. panu ko nga pala makikilala yung herb na yun? may nabibili ba nun?
Blank
malas19.. san po kayo sa malabon?
Blank
3167208_tn?1362868426
Gud aim tlagang ganyan lang sa una pero accept it... pero pacheck up ka muna... wag mung iicipin na HBSAG positive kana!!! If ever everything God has purpose of it. Ganyan din aq nung una. D makatulog d makkain, worried etc... But through this forum I was enlighted. Kc isipin mu ha.. kung mgmumukmok ka sa sulok may mangyayari ba? wala dba? Instead n mag icip k ng negative why not to turn into positive para maging okey ang lahat. Search mu sa internet Changka Piedra or just read sa mga nauna ko pinost about it. Kc baka my makita ka lang jan sa tabi tabi eh d kunin muna at ipakulo...
Blank
3167208_tn?1362868426
Pacheckup ka sa 2 doctor... then if negative ka. tanungin muna if pede ka magpa vaccine ng hepa b pang immune system... sa hepathologist ka magpa consult... just do it... wag mo muna kwento sa mga ka office mate mu.... if you question just put message here... Think Positive okey then basahin muna rin mga discussion d2 sa forum para mas maeducate ka
Blank
3167208_tn?1362868426
e2 hanap ka ng malunngay tea jan or fresh malungay mismo if pwede blender mu potent e2 my high grade of anti oxidant ang malungay kc miracle tree yan.. mga vit c... ang ginagamit q kc c24/7 at complete un ang alam q ngpapababa sa viral q nun.. now dinagdagan q pa ng gluthathion at milk thistle at pinakuluang changka piedra..... kc... ang sicreto sa hepa b dapt mataas ang immune system or pagkain or supplement n my high grade ng anti oxidant para maka funtion mabuti ang liver natin...
Blank
3167208_tn?1362868426
Before ka pala mgapa HBSAG mag fasting ka mining, set mu yung sched mu sana ng morning then pag gabi wag kanang kumain 2big lang muna,, then umaga wag ka muna uminum at kumain b4 ka magpa HBSAG check up... un ang ginawa q nun para walang maitatago sa lab check up mu...
basahin mo ung mga nauna q post ah para sau yan.
Blank
tinajeros malabon ako pero recently dito ako ngaun nakatira sa mother ko sa marilao.. tga malabon kdin b??
Blank
mgpapacheck up aq sa friday, whatever happen maybe its for the best its Gods will..may God bless me..
Blank
yup taga Malabon po ako.. dto sa Hulong duhat... kau po..?
Blank
musta ba sa lahat?.. cno gstong sumali sa Group?..haha wla lng ,, naisipan kc nming gumawa ng group nLa kua jhune,Mark,Onlyzep,ska may iba pa.. Sa Faceboook ha..kso syempre nka Secret group un, kc ung iba bka mahiya na meron clang hepB.. pero ako ,, im so proud na meron nito bat ko nman ikkahiya e,,andto na toh ee,, tgnan nyo may profile pic tlga aq dto.and its me.. haha.... ska ang mggawa ko nlng dn kC is labanan tong virus na toh and syempre monitoring na ktulad sa AUg 20..sked nmin sa PGH.. malungkot pero tuloi lng ang Life,,wlang mangyyari kng mgmumukmok ka db?..,mkkagaling ba sa hepB un hndi nman..ang mas mainam ngaun pmunta sa gastro at mgpa tingin un Lng..& syempre No ALCOHOL ....advice lng.. be happy just go with the flow lng...Be a Liver Lover ... hahahaha... :D
Blank
3167208_tn?1362868426
Hello aq interested aq... Kagagaling q kanina nagpatest sa VRH at PHO nagtataka aq... negative yung isa n result at positive yung isang result... hahaha nakakatwa... wla kc profile test d2 samin
Blank
3167208_tn?1362868426
I am a teacher here in Nueva Vizcaya... One time luwas aq jan manila... To discuss an opportunity instead of thinking sa mga sakit natin hahaha... it is just a part time business... its really gud eh... I am enjoying in doing it here in our province...
Blank
nice one believe ako sau...god bless us
Blank
ok kng gsto nyo sumali sa group.. just add me.. ***@**** seach nyo nlng.. para rin mkapg post tau dun plitan ng mga info abwt hepB.. pero sure ko sa inyo nka private group un ahh... taU2 lng mkkakita nun kng cno ang member dun.. :)  palagi nman akong nkaonline .. dpende kung hndi tulog.. Godbless us!!
Blank
wow nman po... nice teacher po kau,,. :) sana nga po mnsan mgkita kita tau... sa 26 nka skedule kme nla mark at kua jun meeting ... kmi kc n onlyzeph ang pnakahuling mgppa lab test sa aug20 den 24 bbasahin result nmin... :)
Blank
thank you po..
Blank
pls nman,. hndi ko dhilan para ipost dto ang contact # ko para manloko kau... anu ba yan.. concern lng dn aq sa mga newbies dto n gstong mgtanong.. kya nilagay ko # ko... haii.. sna nman wlang lokohan mga pare o kng cno man kau.. tulungan lng hndi man financially ako mkkatulong pero im ready to talk abwt our illness... haha.. be happy lng. nakkainis lng kc nggawa pa kong lokohin.. buhay nga nmAn oh.oh...  mging siryoso sa mga bagay-bagay!!
Blank
3167208_tn?1362868426
Hi... katatpos lang klase q ading.... bakit panu ka nla niloko? gan2 sugestions q post tau and gawa tau ng mga email add natin n bago using other name na gus2 natin tas kaw nalang administrator sa FB na gagawin natin lahat ng mag member dun dapat yunng mag may hepa lang talaga n tulad natin... san b pala jan sa manila pwede magpatest na my profile kc wala d2 sa Nueva Vizcaya?
Blank
Bukas mgpatest na q sobrang knkbhan aq, mag isa q pa naman dito d q alam gagawin q pg ngpositive aq, as of now mejo normal pa q peru d q alam how to handle reality if im positive, I realy dont know, need some shoulder..
Blank
lam na ba ng bf mo ung situation mo now? wag mo po masyado isipin yon, lalo ka lang made2press, think positive, isipin mong hindi normal pa din magi2ng result ng test mo, god bless us all
Blank
gud evenning po sa lahat musta na po kayo? lalo na po ung nagtake ng alternative meds. kagaya ko. balitaan ko kayo guys mi lab test me ngaun aug. kasi mi dinagdag me na iniinum bukod sa chanca piedra mi mas mapait pa pala dun sobrang pait babaliktad sikmura nyo ngayun ko po ung masusubukan. peru di ko inaalis ang chanca kasi po effective po un at mi research tlaga un..........godbless po sa ating lahat.
Blank
ung po nag post nung mga nagdaang buwan musta na po kayo nu balita po sainyo musta mga lab test nyo mi pagbabago ba sa mga herbal med nyo. kasi po sa akin pang 3months ko p lang nag ppalab test na sunud sunod na buwan. effective naman sa akin bumaba ng konti ung viral load.... medyo mag 2yrs na din po ito kaso binaliwala ko.. peru ngaun babawi po me. alagaan ko ng katawan ko at babantayan ang emmuine system ko dapat lagi malakas.
Blank
Hindi nya pa alam, ayoko xa mdepress, ako nga ngssearch for his med parang wla pa xa gana maggamot, I kip on calling him to remind na inum xa ng gamut  na mgexercise
pnapaintindi q sknya kalagayan nya, pagod aq sa work ko peru d aq pwd mpagod sknya, he said im his life so panu xa mbubuhay kung mahina aq, hrap lng sa kalagayan q wla q pnghugutan ng lakas ng loob,
Blank
ngaun po na ganyan yung situation nya, may nagbago ba sa nara2mdaman mo para sa kanya?
Blank
My ganun,hehe siyempre wlang ngbago, the time we spent apart wil make our love go stronger, and now he is sick our love go much stronger, peru mnsan d q rn maiwasan isipin na panu mgging future  namin kung my skit xa, ang dami pa man dn namin pangarap, 1week q iniyakan sakit nya d nya lng alam coz I dont like him to feel down, d q nga matanung sknya kung san nya nkuha un, I lost 3kls in 1week,hehe to the point na nakalimutan q na pati aq pwd mainfect, actualy he just reminded me..kaya heto aq ngaun paranoid kht sbi ni mama q na my vaccine aq nun, d nga lng namin alam kung complete..i prayed its negative..
Blank
Goodluck .. always pray.. have faith in God!!
Blank
hayaan nyo nlng po.. gnito nlng.. bigay nyo po sakin FB nyo.. nkagawa napo kc ako ng Group ... pero maadd ko lng po kau if frend ko na kau... if gusto nyo add ko kau.. happy morning every1...
Blank
ok lng nman po kme,, kau po kmusta?
Blank
Tpoz na blood test q sa friday nxt week q pa malalaman result, haay sna neg., muzta po ang lhat pwd b q mkigroup sa fb nyo?
Blank
@bhea, cn/h b un nanl0t0h se0?.. balikan nten?.. hehehe.. s 20 ah.. malamang umalis n alaga t0h.. hahaha..
Blank
@anen14 o0 aman pd kng sumali s gr0up namin s fb.. ad m0t0h 0r c bhea, s fb..
Blank
3167208_tn?1362868426
Pki add muna aq e2 fb q.... leonholaba

thanks ading
Blank
pki confirm po kng tama po ung na add ko.. thanks..
Blank
hello to every one same tyo ng case wag mawalan ng pag-asa dasal kailangan ntin magandang lapitan c dr.jesus nazarino sa quiapo cya ang doc.ko sa awa ng Diyos sa trabaho pa rin im her seaman pa rin still on board .tnx sa lahat tnx god
Blank
Pa-add aq sa group here's my e-add doraemon2787
Blank
sa mga abalak mag abroad wag mawalan ng pag-asa 10 years na ako s service belang marino seaman untill nw ns barko pa rin.2005 positive ako s hepa b healthy cerirer,yearly ako ng pa mdical kd alis so last year nov.2011 mdical ako uli pra sasakay s barko ung finding ko fatty lever at us usual hepa b tas tumaas ang conut ng sgpt ko kala nga dr.mdical ko namaga dw ung lever ko so kinakabahan ako that time.pina consult nya ako doon s dr.gastro specialiest lever deseas pinakunan ako ng blood uli 4 taw ang bayad ko s laboratory so tnx god lumabas ang result 1 week so fatty lever normal size lever advice s akin ng doc.take ng gamot kht nsa barko sylamarin b+1,b+6,b+12 un lang ang gamot w/in 5 months sa awa ng Diyos 7 months na ako ngaun s barko.laging tandaan nyo laging tumawag at mag dasal ky Dr.jesus nazarino cya ang pinakamagaling na doctor sa buong mundo taga quiapo yan 24 hours pwede mo cyang lapitan at mag pagamot ka s knya tas hilingin mo na gagaling k at tyong lahat.mga brod advice ko lng igalang mo sa panalangin mo ang sugat nya at ipunas mo ang panyo mo sa sugat nya at mag wish k s knya na galing sa puso mo.wag kalimotan anjan lang cya para s atin at share ko s inyo ung kasama ko d2 s trabaho last year ng pamdcal din cya un fit cya gawa nga namaga ang kanyang lever so hnd cya nk sampa ng barko take mdcine w/in 10 months 400 pesos a day sa magastos magkasakit after take mdcine bumaba ang virus nya at nawala ang maga ng lever nya so answear prayer sa tulong ng gamot at dasal so nw balik cya s trabaho ngaun.mga sis mga tol wag mawalan ng pag-asa kya ntin lahat yan basta dont 4 get our god alwys der.tnx po sa lahat ng bumabasa s history na to god bless u all.
Blank
Hi hepa b positive ka pdn gang ngaun?ung bf q kc seaman dn mukang malabo xa mkasakay wat company mu po?tnx
Blank
hindi kita ma search sa FB frend... nka private ka ata
Blank
3167208_tn?1362868426
paki post naman if wat yung dinagdag mu na inumin... hehehe. thanks
Blank
guys, papa laboratory me ngaun august 25 saturday. bale pang 3months ko na po ito sunud sunud na buwan nagpapatest tinitingnan ko po kung effective po tlga itong mga iniinum ko. bale june 2012 174.1---july 2012 169.2 medyo mababa ang pag galaw peru atleast bumababa... sana mas mababa nagun kaya mas mataas na iniinum ko nayun. balitaan ko kayo.. ska ko n lang ssbihin ung dinagdag ko iniinum na mas mapait pa,  good bless po sa atin lahat.
Blank
hi mikoy ...tanung ko lng po kung nu work u sa barko.. ty
Blank
Hello everyone panu po ba malalaman pg acute or chronic?ung dr kc sbi nya my hepa b tpoz prescribed nya interferon agad, I doubt sa cnbi ng dr., parang dr. Kwak kwak lng un, at sbi nya pa sa singapore lng daw my interferon..mgkano po pla palab test?wla pa q mxado alam dito eh, salamat po
Blank
pg acute 6months plang virus sau pero pg tumagaL na chronic na?.. bat niresetahan ka agad2 ng gamot?.anu b lumabas sa result ng lab test mo at ska anu ba ung lab test na gnawa mo??.. teka ikaw b o ung BF mo?
Blank
magsaysay lines ang compony ko busin ang posotion ko at positive pa rin ako untill now so h2 diet iwas na s alak at matataba ng pagkain at kunting deciplena s sareli.
Blank
musta na kayo mga ka heppers?
Blank
Ung bf q, d pa nga xa ngpalab test eh san ba pwd at mura?ung skin blood test lng mkukuha q result sa friday pa, mejo knkbhan aq andito pa q sa ibang bansa,
Blank
Salamat po, sna makapgtrabaho pa ung mhal q para mtupad nya mga pangarap nya,
Blank
sa pgh mura lng
Blank
EVeryday ba cla ngcoconduct ng lab test dun?until wat time mkukuha b agad?
Blank
mas maganda sa high prcision nlng kung may request na bf mo..kc sa pgh nid mo muna mgpa check up dun bago ka palaboratory...
Blank
Kelangan ba my request?panu ba process?gus2 lng namin malaman kung acute or chronic at ilan na viral load nya,
Blank
hello...guys salamat sa mga info. nyo d2..lalo na ung mga nagsasabi ng kung anong pwedeng inumin na herbal at mga alternative na gamot...kc sa ka2lad ko na walang work dahil nga sa sakit ko...ndi ako makapagwork basta2..sa ngayon umaasa lang kami sa byenan ko,ndi ko kaya magpacheckup buwan2,at bumili ng mga gamot na nirereseta ng doctor,kaya malaking 2long sakin ung mga herbal na gamot...
      salamat sa inyo...sa mga information nyo...pray lang tayo lage..gagaling din tayong lahat...
Blank
,,c u t0m bhea,.. d0od luck s lab nten t0m..
Blank
..untah k ln ng pgh taz pakitah m0h un dte m0ng lab test b0ut hepa taz svhin m0h magpapalab k ulit.. mura ln d0n.. s untang untah m0h check up pln ng dr. 7 pes0s ln gast0s m0h..
Blank
Ngaun plang po xa mgpapalab test, pwd ko ba malaman step by step kung panu?
Blank
magkanu b bayad ng hepa profile sa pgh? gaanu ka katagal mag aantay..anu b mga pina laboratory nyo?
Blank
Kuya nung unang sakay mu ba positive kna sa hepa b or jan mu na nkuha?thanks sa reply
Blank
Goodluck s mga ngpalab ngaun, Godbless us all,
Blank
Thanks at may ganito forum

Hello, matagal na ako may ganito pero DENIAL lang, di ko ina accept, 3rd year college palang ako nalaman ko na to.

Pero now, 24yrs old na ko, ala ko work pero may online business ako, pero nagka lakas ako ngloob harapin to dahil nadin sa GF ko na bago sinabi ko agad na ganito ko at tinggap niya ako..

Tanung lang:

Pede pa ba ako mag BABY basta na vaccine na yun GF ko?
Anu2 dapat ko inumin yung herbal po ah?
ANu2 din bawal ko kainin at pde lang kainin?
Magkano po mag pa Hepa Profile,

Mula ngayon aaccept ko na to at lalabanan ko in JESUS NAME..

Gagaling Tayo lahat!!!
Blank
3167208_tn?1362868426
hello pare add mu aq sa FB mu leon holaba... there we can discuss it more.
Blank
Anu pu ang natutulong ng bawang sa hepa b?
Blank
3167208_tn?1362868426
Maganda ang bawang bilang anti-oxidant sa katawan... tumutulong ito para lumakas ang ating immune system... dahil sa mga may hepa na tulad q dapat malakas ang immune system natin para malabanan natin ang hepa virus...
Blank
Salamat po, add kta sa fb ah,
Blank
3167208_tn?1362868426
ah ok... just add me:     leonholaba
Blank
Pakisagot po yun mga questions ko po..

Salamat po.. God Bless
Blank
hello guys, i have a good news to tell you. I have hep B for 11 years, chronic.Then finally this year, january, i had test for Hbsag, Anti Hbs, HBVDNA, and you know what lahat yun okay na ang results, Nag negative ako sa HBSAG, Postive Anti HBS at zero HBVDNA.then advise sa aking ng doctor pa test ako uli ako by august this year ng Anti HBS at HBSAG para mlaman na lifelong na talaga immunity ko, at just now i got my result and I still have the immunity.So on wednesday i will see my doctor, Im sure maging happy din xa.
Advise ko lng sa my ganitong sakit, dapat tlaga magpacheckup sa doctor ksi sila nakkaalam kung ano dapat na gamot. ako I am a very obedient patient, pag sinabi every 3 months or every 6 months checkup talagang ginagawa ko at ska walang paltos pag inum ng mga nireresetang gamot.At higit sa lahat prayers talaga. Jesus of Nazarene helps me a lot.God bless you all at sana magkaroon din kayo  ng kagalingan katulad ko na nag strugggle ng 11 years na gamutan.Thank u.
Blank
anu gnawa nyong medication?.. anu po gamot nyo? & status noon ng hepa B nyo?
Blank
yup,pde nman xa mgpreggy,.sbi mo nga safe n xa sa hepB..ska pg ngkababy n kau isure mo lng n my vaccine xa pgkalabas sa mother nya wthin 12hours vaCCine agad.. den ung sunod2 n sked ng vaccine bsta ikumpleto nyo lhat..hepa profile depende kng san ka mgppalab test..ung sakin 1600.hepa profile,, tas ung gamot herbal sbi nla chanca piedra n dahon,pro dko na try,,bsahin mo mga older post dto..saka wg k munang uminom ng gamot hnggat wala ka png mga lab test n gngawa..marami yan tulad ng hepa profile,sgpt.hepa dna test.. bgo ka mg medication dpende yan sa mga mgging result ng lab test..ska sa gastro k tlga mgpatingin,, cla nkkaalam nyan.. :) stay happy!!
Blank
dami din nainum ko na gamot , may hepsera, baraclude at mga vitamins, like Vitamin E, Vitamin C.
Blank
hi,, una ppakuha xa ng hepa profile,, den mllaman dun kng infectious b xa,,tgnan mo ung HBEAG nya if reactive un mins infectiuos xa.pg non reactive mins healthy carrier xa,,active ung virus pro nsa stage pa na healthy xa or hndi pa agad nakkahawa... den kng ssabhin ng doctor na nid ng hepa DNA magppa HBV DNA xa,,dun malalaman ung viral load nya..kng gano karami ang virus ... ska dun na cguro ssabhin ng doctor if anu ang iinumin nyang gamot..bsta advice ko lng sa gastroenterologist kau ppunta,, cla ang nkkaalam.. mhirap kc sa mga ibang doctor iba-iba cla ng opinion jan..ung gastro sa liver cla e ung virus liver ntin ang sisirain.. kaya wg na uminom,pinaka bawaL yan... hope nkatulong ako..:)
Blank
Gnun.. wel thank u po sa info.. godbless
Blank
ako na po ssagot ahh.sa tanong nyo kay onlyzeph..bc yan ee.hehe,, ung hepa profile po sa PGH mga nsa 800php lng po..pero kailangan dun po kau mgpacheck up muna.sa OPD (out patient dept. Tas ayun ccheck apin po kau dun den sbhn nyo po gsto nyo mgpa hepa profile,,lhat po sabhin nyo sa doctor..dpat po maaga po kau dun dhil mrami pong ngppatingin sa OPD nla.. pila po un ,,kng wla pa po kaung blue card para sa member nla sa pgh kkuha po muna kau nun.. ndi po kme natuloi n onlyzeph khapon mgpalab test.. bukas po kmi bbalik dhil holiday po kc khapon.. ang mga ppalab test ko po.. 2 types po ng ultrasound,SGPT, bsta ang wla lng po sa lab test ko bukas ung hepa DNA kc ttgnan papo ung mgging result ng SGPT ko bukas  if nid ko pa mgPa DNA TEST.. un po...
Blank
Guys eto lng natutunan ko ha.. abwt sa illness ntin.. hndi tau pdeng uminom agad-agad ng gamot na ggustuhin nating uminom na sa sarili lng ntin e gsto nting uminom.. mali po un,, kc may mga hepa carrier ng hndi nman na kailangan mg medications ayun ung mga helathy carrier,ang nid lng mga vits.or Liver supplement.mas mganda nyan mgpatingin muna sa GASTRO.bago ang lahat kc bgo ka nla resetahan ng gamot madameng laboratory na dpat gawin unang-una HEPA PROFILE next SGPT test,HEPA DNA TEST,ULTRASOUND.. kng my mga problema sa mgging result ng mga yan tulad ng SGPT kng mtaas ang counts cguro dun mo kailangan mg gamot.. d lahat ng positive malala na agad.. ako kC ang problema ko mataas ang counts ng HBSAG ko..bukas mgppaultrasound aq at saka SGPT test,,dun ko malalaman counts ng SGPT ko kng above normal edi sure nid ko mgpa DNA test... ayun po ang akin,, share ko lng.. sa mga umiinom ng herbal ok lng nman kng gsto nyo itry kau nman yan..aq rin nman dati pa aq umiinom ng green barley,everyday pati ung baby ko,kso sa ngaun nadagdagan mga vits ko..vits C& E &for Liver tas ung grape seed na may nagbigay lng saken.. :) stay happy guys! bukas kme nsa PGH may mga mkkipagkita samen n onlyzeph.. ang samin lng nman ready kme mkipag meet abwt this lng.. kC (5) kme dto sa forum ang mgkkakilala na dhil dto sa HEPA B ,ngkita kita kme nung july 28 Sa WORLD HEPA DAY! sharing Lng kme,& syempre frends nrin at nging masaya dhiL imagine madame pala tau.everyday mgkkausap kme if hndi busy c kua jhune sa work,,VIA GLOBE 4 way-,FB, palitan ng info & syempre my mga plano kme ...example sa sept.2 pasyal2 haha,, i hope magging masaya dhil issama ko ung baby ko,, ayun lng guys pasensya na at mahaba..bsta have faith in GOD!! have a nice day!! Fasting nnman ako mmayang gabi para sa ultrasound ko bukas,,hahaii,,ang hirap mg FASTING!!!!!
Blank
Tnx sa info mu bhea, Godbless us, goodluck sa lab nyo bukas, ;-)
Blank
anung ininum u gamot?
Blank
hello bhea tama lahat ng sinabi mo about hep hndi lht kailangan uminom gamot..like me b4 hndi niresetahan gamot kc normal lng hep ko vitamin lang nireseta skin...bawal din mag take ng kung ano anong gamot...thanks nakakatulong ka s may mga hep.....
Blank
tHank you Guys...@SONGYE.. eto kauwi lng nmen n onlyzeph from PGH,,. dameng tao.. natapos dn lab test nmin.. pero mejo matagaL pa result pero atleast..natapos dn nmen,, den ayun after ng fasting ko kumain ako ng bonggang-bongga sa ManginasaL w/ Onlyzeph... buti nlng at Unli rice.. hehe..
rest muna ko guys... dame kong antok... Godbless uS!!! :XD
Blank
tlga good for you guys balitaan nyo nlng kmi sa result nyo...
Blank
Viewing 1001-1200 comments:
Blank
Weight Tracker
Weight Tracker
Start Tracking Now
Hepatitis B - Philippines Community Resources
RSS Expert Activity
242532_tn?1269553979
Blank
The 3 Essentials to Ending Emotiona...
Sep 18 by Roger Gould, M.D.Blank